Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

10 điều nên và không nên khi đặt tên thương hiệu

đặt tên là một trò chơi xếp chữ không hề giản đơn. Có quá nhiều quy luật và hoàn cảnh cần được thoả nguyện chỉ với vài chữ cái. Thế nhưng , sau bao lăm công sức tìm tòi , nghiên cứu và chắt lọc , thiết kế logo công ty đôi lúc bạn vẫn thất bại ngay từ vòng đặt tên. Sau đây là chia sẻ của goldidea về những điều nên và không nên làm trong đặt tên thương hiệu 

1. Cân nhắc ngữ cảnh 
ví dụ , hãy nghĩ đến cảnh huống nếu tên sản phẩm hoặc tên công ti bạn chọn kết thúc bằng âm “-is”. Tỉ phú đình chỉ sản Donald Trump từng giễu cái tên Allegis “nghe cứ như một thứ bệnh nhà giàu nào đó.” Đó là do có rất nhiều loại bệnh kết thúc bằng “-is” như arthritis ( viêm khớp ) , gingivitis ( viêm lợi ) , thiết kế logo công ty encephalitis ( viêm não ) và syphilis ( giang mai ). Nhưng có vẻ như hai hãng Rhone-Poulenc và Hoechst đã không màng đến điều này khi sáp nhập với nhau để tạo nên tập đoàn khoa học sức khỏe lớn đồ sộ hiện nay với tên Aventis. 
2. Ngắn gọn mà súc tích 
Bib-Label Lithiated Lemon-Lime Soda là một cái tên lạ đời và hết sức trúc trắc. 7-Up lại ngắn gọn và hay hơn. Dr. Richardson’s Croup and Pneumonia CureSalve ( thuốc chữa bệnh viêm thanh quản và viêm phổi của bác sĩ Richardson ) chỉ được khách hàng thiết kế logo công ty để mắt đến khi họ đổi tên sản phẩm thành Vicks VapoRub. 
3. Chắt lọc kỹ các lựa chọn 
9 trong số 10 cái tên được tạo ra bởi bất kỳ phương thức nào thường trùng với những tên đã được đăng kí. Điều này không có gì lạ. Khi Coca-Cola Dự bị tung ra nước ngọt dành cho người ăn kiêng đi hàng đầu vào năm 1963 , công ty thiết kế profile người ta đã lập trình trên máy IBM Model 1401 để tạo nên các từ ghép 4 chữ cái bao gồm một nguyên âm. 
kết quả là có 250 , 000 từ thu được và 600 từ qua được vòng sơ tuyển. Nhưng sau cuối chỉ có 24 tên , chưa đến 4% là không trùng với các mác có sẵn ( trong đó có Tabb , sau này được rút gọn thành Tab ). 
4. Tận dụng những gì có sẵn 
Đôi lúc một chiến lược đặt tên đúng cần sự sáng láng , logic hơn là cam đảm. Anheuser-Busch quyết định “thoát ly” khỏi công ti bánh lớn Campbell Taggart Inc. mà họ mua lại từ năm 1982. Muốn tìm một cái tên mang tác phong hơn , công ty thiết kế catalogue hà nội ban quản lý mới đã quyết định chọn tên của một trong những thương hiệu bánh mì có sẵn , hiệu chính đôi chút và biến nó thành tên cho cả công ty: Earthgrains Company đã sinh ra như thế. 
5. Biểu lộ xúc cảm 
Chỉ logic thôi vẫn chưa đủ để tạo nên một cái tên hay. Hãy để trực quan mách bảo bạn khi chọn tên. Sears đã có khả năng chọn tên Reliable cho sản bình phẩm ắc quy xe hơi mà họ bán ( rất hợp lý , thực tiễn nhưng chẳng có gì đặc biệt ) , công ty thiết kế brochure hà nội thay vào đó họ quyết định chọn DieHard một cái tên vừa nghe đã thấy ngay sự mạnh mẽ và cát két hơn hẳn. 
5 điều không nên làm khi đặt tên thương hiệu 
a. Chọn tên quá đương nhiên 
Ở Anh , “Sterling” được xem là một từ “đẹp” vì nó vừa chỉ chức vụ tiền tệ căn bản của Anh lại vừa có nghĩa là “chất lượng thượng hạng”. Và cũng chính vì thế mà có đến hơn 700 công ti Anh quốc dùng “Sterling” làm tên cho mình. 
b. Xem thường giá trị tên của bạn 
tên tuổi có khả năng hàm chứa giá trị thương hiệu to lớn. Wells Fargo Bank từng sáp nhập với một ngân hàng lớn hơn là American Trust Bank Company , Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhưng nhờ sáng láng , họ đã quyết định giữ lại cái tên “nhỏ” hơn và sau cuối thành công nhờ giá trị thương hiệu của chính cái tên nhỏ bé này. 
c. Theo quá sát nghĩa đen của tên 
Khách hàng thường không cần đến nghĩa đen. Ví như có , thể nào họ cũng nghĩ rằng xe hơi thuê của Rent A Wreck ( Thuê Xế Xẹp ) thực sự là xe dỏm. Hay chuyên gia môi giới của công ti đình chỉ sản Century 21 ( Thế kỷ 21 ) chắc chẳng bán được căn nhà nào ở trong thế kỷ 20. 
d. Cho rằng tên tuổi tạo nên thịt thà 
Lean Cuisine là một cái tên khá bảnh cho dòng sản phẩm món khai vị đông lạnh , nhưng thương hiệu này thành công do người tiêu dùng đã sẵn sàng đón nhận các sản phẩm ăn uống cao cấp có hàm lượng calorie thấp. 
e. Đọc nhỏ tên thương hiệu 
hiện nay , người ta thường kêu hoặc nhắc đến tên nhiều hơn là viết ra. Trí óc thường tự động biến từng lớp thành thanh âm , từ thời gian này , hãy đọc to tên thương hiệu để chắc rằng cái tên đó là dễ đọc và êm tai với tất cả mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét