Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Tái định vị thương hiệu thất bại

Theo ghi chép của tờ The New York Times: “nhiều lời chỉ trích đã miêu tả bao bì mới là ‘ngu xuẩn’ và ‘xấu xí’, và nó làm họ liên tưởng tới những thương hiệu ‘hàng chợ’ “.
Sau đúng 1 tháng nhận được vô số lời phàn nàn cũng như sự sụt giảm tận 20% doanh thu, PepsiCo phải tuyên bố sẽ mang thiết kế cũ về.
Những ví dụ trên lại một lần nữa khẳng định rằng việc tái định vị thương hiệu chưa bao giờ là một chuyện dễ dàng. Các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và suy tính thật sáng suốt trước khi đưa ra quyết định thiết kế logo hà nội của mình nếu không thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc này, tìm một đối tác tư vấn thương hiệu chuyên nghiệp sẽ là một lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp của bạn.
MasterCard: đơn giản là 1 logo xấu xí 

MasterCard đã cố gắng giới thiệu logo mới vào năm 2006. Không đến mực độ bị đặc tính gay gắt với hình ảnh mới , nhưng khách hàng chỉ đơn giản nghĩ: “Thiết kế này trông thật tệ”. Một người còn bình luận: “Cái vòng tròn trung tâm…. quá to , quá nâu , thiết kế logo hà nội quá mờ , quá tạp nham” hay “Quá khủng khiếp , xấu , xấu.. tạp nham…” 
lần chót , MasterCard lại phải quay phản hồi với logo cũ. Hãng đã không phải hối tiếc về quyết định này khi cho đến nay logo đã đi khắp hàng cùng Giao chiến trong đường phố , bất cứ nơi đâu MasterCard đặt chân đến. 
Vegemite: Chọn 1 cái tên Trái và hứng chịu những La ó 

Khi Karft Foods muốn tái định vị thương hiệu Vegemite vào năm 2009 , họ đã tổ chức hẳn một cuộc thi để lấy ý kiến người tiêu dùng trong việc chọn ra tên mới. Thoạt đầu , chiến lược đó có vẻ không phải chịu La ó của công chúng , thiết kế logo hà nội nhưng tất thảy trở thành vô nghĩa khi Kraft chọn cái tên iSnack 2.0. 
Theo Nick Foley , tổng giám đốc của trung tâm tư vấn thương hiệu Landor Associates: “Họ đã đưa vào chữ ‘ i ‘ , thiết kế profile chuyên nghiệp chữ cái làm công chúng liên hệ đến iPod , còn 2.0 lại làm gợi nhớ đến những thứ liên hệ đến website. Nhưng những thứ đó thì liên đới gì tới thực phẩm ?” 
Đây được coi như một “phiên bản Australia” của bài học New Coke , và Kraft đã đổi Vegemite về tên cũ chỉ trong vòng 5 ngày. 
Gap: Logo mới khiến công chúng cảm thấy bị xúc phạm 

Khi Gap cố gắng làm mới lại logo của mình vào tháng 10 năm 2010 , thiết kế catalogue chuyên nghiệp họ đã gặp phải sự đặc tính ác liệt đến nỗi phải lập tức quay về với logo cũ chỉ trong vòng 1 tuần. 
một vài sự công kích có nội dung như: 
– Một người dùng Twitter đã tự thiết kế 1 logo mới cho Gap và nói cạnh rằng nếu công ty chịu khó đi xem phim tài liệu nhiều hơn thì đã có thể có 1 sản phẩm tương tự. 
– Một website với slogan “Hãy tự phá đám logo của bạn” đã để những người dùng tự dựa trên cảm hứng từ Gap. 
– Tom Scocca tới từ Slate nói: “ Trông nó giống với 1 tượng trưng Trắc trở của những sản phẩm phụ ăn theo danh tiếng 1 hãng máy bay lớn” 
– AdAge chỉ trích rằng: “Đa số các ý kiến có đồng ý kiến rằng trông nó giống với thứ gì đó mà 1 đứa trẻ tạo ra với việc nghịch clip-art” 
Coca-Cola: Mới mẻ không phải điều luôn tốt 

Trong 1 chiến dịch mà sau đó được biết tới phổ biến với cái tên ‘sai lầm marketing của thế kỷ 20’ , Coca-Cola đã cố gắng thay thế thương hiệu Coca-Cola cổ điển bằng thương hiệu New Coke vào tháng 4 năm 1985. Thời điểm đó , thiết kế brochure chuyên nghiệp công việc kinh doanh của Coca-cola đang bị ảnh hưởng Dữ dội từ chiến dịch Pepsi Challenge của đối thủ truyền kiếp PepsiCo , bởi thế công ty nghĩ rằng đổi thay công thức cũ để cho ra hương vị mới sẽ là 1 Bắt đầu làm thông minh. Nhưng đó quả thật là 1 suy nghĩ sai lầm. Người tiêu dùng đã ‘nổi điên’. 
Phil Mooney , chuyên viên lưu trữ văn thư của Coca-Cola cho biết , Xây dựng thương hiệu đã có những cuộc biểu tình La ó của ‘Hiệp hội bảo tàng giá trị thật và những người ưa chuộng Coca-cola cổ điển của nước Mỹ’. Thậm chí 1 người đàn công từ San Antonio còn lái xe đến 1 nhà máy đóng chai Vùng đất và mua 1000 USD Coca-cola ‘cũ’ với mục tiêu dự trữ. 
công ty buộc phải đưa về công thức nguyên bản cũng như thương hiệu gốc vào tháng 7 năm 1985.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét