Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Chuẩn bị nội dung để thiết kế website hiệu quả phần 1

dich vu thiet ke website  thường được nghĩ tới như việc làm của những người có chuyên môn. Đó là những công việc liên quan tới lập trình, đồ họa... và hoàn toàn xa lạ với những người không chuyên. Tất nhiên, bạn sẽ tham khảo kỹ lưỡng và tìm tới 1 người chuyên thiết kế website. Chúng tôi cần một website cho công ty, cho cửa hàng... và tiếp đó, bạn bàn giao cho người đó những văn bản, trong đó nêu rõ những yêu cầu về kỹ thuật, về đồ họa, về thời gian.
Sau khi mọi việc đã có sự đồng thuận từ cả 2 bên, bạn chờ tới khi bên thiết kế cho bạn xem bản thiết kế website mà họ đã làm dựa trên những yêu cầu của bạn. Tuyệt vời, bạn nghĩ vậy, và duyệt bản thiết kế. Công việc được thiet ke web cong ty bên thiết kế hoàn thành và website đã hoạt động. Nhưng rồi 1 ngày có thời gian và xem xét kỹ, bạn chợt thấy website có gì đó không ổn. Hình như không tuyệt vời như bạn đã nghĩ...

"Đây là thiết kế của chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi dựa trên những yêu cầu của bạn, và toàn bộ nội dung ở bản demo là tạm thời. Sau này bạn sẽ tự cập nhật website của mình" - Người thiết kế thường nói với bạn đại ý như vậy khi giới thiệu về giao diện demo của họ. Và bạn yên tâm rằng sau khi website hoàn thành, seo web gia re những nội dung mà bạn đã "dự tính" sẽ chẳng mất nhiều thời gian để cập nhật, và như vậy chẳng có gì phải quá lo lắng. Thật tiếc rằng nếu bạn đã thiết kế website theo cách đó, bởi bạn đã bỏ qua một phần quan trọng của 1 thiết kế website thành công: nội dung.
Thiết kế thành công là thiết kế có thể truyền tải được ý tưởng. Hình ảnh, đồ họa, âm thanh... chỉ là 1 vài trong nhiều phương thức người chủ website truyền tải ý tưởng tới khách ghé thăm. Nhưng với những dịch vụ thiết kế website giá rẻ    thông thường (không dùng cho những mục đích đặc biệt) thì phần lớn thời gian khách ghé thăm website sẽ là để đọc. Như vậy, cách tốt nhất để truyền tải ý tưởng của website (đúng hơn là của người sở hữu website - nhưng chúng tôi sẽ dùng "của website") là hãy viết nội dung, và hãy viết thật tốt.

Ý kiến trên đây lý giải tại sao có những dự án thiết kế website kéo dài, và cuối cùng cả người thiết kế và người đặt hàng đều không vui vẻ với sản phẩm cuối cùng được tạo ra - một dự án không thành công. Điều này thiet ke web cũng lý giải 1 thiết kế website có thể phù hợp ở thời điểm này, nhưng sau đó lại dần dần không phù hợp và không được "đẹp" như khi website mới hoàn thành. Đó là bởi khi thiết kế, ta thường bỏ qua một phần quan trọng của một thiết kế thành công - nội dung, mà quá chú trọng tới hình ảnh, hiệu ứng...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét