Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Văn hóa đồng phục tại các doanh nghiệp hiện nay

Từ xa xưa, các cụ ta có câu “ ăn cho mình, thiết kế logo chuyên nghiệp mặc cho người” bởi thế văn hóa “mặc” sớm đã hình thành cùng với sự ra đời và phát triển của xã hội loài người. Tuy nhiên xét một góc độ phổ biến hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trong hay ngoài nước đều xây dựng cho mình những bộ đồng đồng phục mang nét đặc trưng, văn hóa riêng của mỗi doanh nghiệp.
Khi văn hóa “đồng phục”, giờ đây người ta không đơn thuần là những bộ đồng phục đơn sắc, giống nhau dành cho công nhân cách đây hàng thập kỉ mà là cả một nghệ thuật khi không chỉ nghĩ đến nhu cầu về làm đẹp mà nó còn thể hiện những nhu cầu khác có tính cụ thể và thực tế hơn, thiết kế profile chuyên nghiệp đặc biệt là trong môi trường kinh doanh. Và khó có ai có hể phủ nhận rằng đồng phục là một trong những vấn dề quan trọng cho sự phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp.

Trong thời đại văn minh, thiết kế catalogue tri thức hơn dẫn đến nhận thức về văn hóa đồng phục cũng có nhiều nét biến đổi, cụ thể đồng phục phải thể hiện bản sắc và đặc trưng của thời đại mới, thiết kế brochure thời đại của nền kinh tế thị trường sôi động, của văn hóa doanh nghiệp thời hội nhập với những nhu cầu mạnh mẽ và bức thiết trong việc thể hiện cá tính và gắn với thương hiệu của mình. Chính vì lý do đó mà sự quan tâm nhiều hơn đến hình thức của các doanh nghiệp là hết sức dễ hiểu. Trang phục phản tình trạng, xu hướng phát triển của doanh nghiệp đó
Đồng phục trong mỗi doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là “sự lặp lại giống nhau”, hoặc ngược lại. Ẩn chứa bên trong sự “giống nhau” ấy còn rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó là sự thể hiện của tinh thần đoàn kết và mối quan hệ hòa đồng giữa các cá nhân trong doanh nghiệp, Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò tạo nên sức mạnh tập thể lớn lao, gắn bó lâu dài. Không phân biệt đẳng cấp, xã hội, trình độ…Một môi trường cùng nhau tiến bộ chứ không phải cạnh tranh như chiến trường.
Không chỉ như vậy, một bộ đồng phục đẹp còn cho thấy trình độ văn hóa cũng như thẩm mỹ của cán bộ nhân viên một doanh nghiệp, nó là “diện mạo” tạo nên ấn tượng tốt cho hình ảnh doanh nghiệp đó, đồng thời đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của họ. Cá nhân cảm thấy tự tin và tự hào khi khoác trên mình bộ đồng phục của doanh nghiệp, công ty thiết kế poster đồng thời cũng thể hiện được trách nhiệm đối với doanh nghiệp mà mình đang cống hiến hết mình. Chính vì thế đồng phục cho nhân viên là một cuộc đầu tư có lãi đối với doanh nghiệp, bởi họ chính là những công cụ quảng bá thương hiệu hữu hiệu nhất và có sức thuyết phục nhất. 
Tuy nhiên xây dựng văn hóa đồng phục trong doanh nghiệp sao cho “đặc trưng” “phân biệt” nhưng phù hợp với “cái chung” của văn hóa cộng đồng, không hề là một việc đơn giản. Nhiều doanh nghiệp trong sự cố gắng tạo ra hình ảnh riêng, công ty thiết kế bao bì hà nội độc đáo lại vô tình biến mình thành “thảm họa thời trang”, điều đó hoàn toàn gây nên tác dụng ngược lại, nhiều khi làm xấu đi hình ảnh thương hiệu. Hay là những bộ đồng phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt, ngành nghề kinh doanh.
Từ đó cho thấy, muốn thành công trong việc tạo dựng “Văn hóa đồng phục”, mỗi doanh nghiệp cần phải tự xác định cho mình hệ thống quan điểm và tiêu chí đúng đắn về mục tiêu cũng như thẩm mĩ trong thiết kế. Phải tạo ra được những giá trị riêng về văn hóa của đơn vị,thiết kế poster nhưng đồng thời lại không được tách rời khỏi xu hướng chung của toàn bộ nền văn hóa của cộng đồng doanh nghiệp cũng như nền văn hóa truyền thống của dân tộc và nhân loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét