Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Ai có quyền yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp quyền nuôi con?

Thực trạng ly hôn hiện nay đang diễn ly hôn ra ngày càng phức tạp, các vấn đề tranh chấp nuôi con, tài sản…cũng trở nên ngày càng nóng bỏng. Có những vụ án chỉ tranh chấp nhau về quyền nuôi con, cũng có những vụ án chỉ tranh chấp về tài sản… trong đó có sự xuất hiện của những nhân vật không phải là cha mẹ (đương sự trong vụ án ly hôn, việc ly hôn) đòi tranh chấp quyền nuôi con.
Tôi đã từng chứng kiến  một vụ án dịch vụ ly hôn  có tranh chấp quyền nuôi con mà chủ thể tranh chấp là bố mẹ chồng tranh chấp quyền nuôi cháu với người mà chỉ chờ sau khi có phán quyết của Tòa sẽ không còn là con cái của họ.
Họ cho rằng cháu nội là dòng giống nhà họ, con dâu khi ra khỏi nhà phải trả họ đứa cháu đó mà không cần quan tâm đứa trẻ đó cần được sự chăm sóc từ ai,…điều quan trọng hơn là họ không cần biết ai là người có quyền tranh chấp việc đứa trẻ đó.

Luật hôn nhân gia đình năm 2000 chỉ đặt ra vấn đề tranh chấp nuôi con với những người là cha mẹ đứa trẻ đó mà không đề cập đến quyền của những người được gọi là cha mẹ.
Thủ tục nhận cha cho con và quyền nuôi con ngoài giá thú
Con ngoài giá thú ở đây được dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh hiểu là con được sinh ra nhưng bố mẹ không đăng ký kết hôn, ở Việt Nam con ngoài giá thú khá phổ biến, có nhiều nguyên nhân và lý do mà bố mẹ không đăng ký kết hôn và những đứa con ra đời.
Cách đây 2 năm tôi có quen một anh bạn, anh được sinh ra trong một gia đình có thể nói là mang nặng tư tưởng phong kiến, có thể nói còn rất trọng nam, và anh làm trong nhà nước và cũng có một vị trí nhất định.
Khổ lỗi vợ anh sinh 2 lần, và đều là 2 cô con gái, bố anh là trưởng họ, và anh cũng là cháu đích tôn. Ban đầu cũng tặc lưỡi 2 con gái cũng được, nhưng áp lực từ gia đình, mỗi lần về quê, họp họ dường như áp lực đó lại tăng lên. Và trong đầu anh cũng nhen nhóm ý nghĩ là có nên sinh thêm một đứa con trai nữa không? rồi anh bàn bạc với vợ, vợ anh kiên quyết phản đối.
Cuối năm, Cơ quan anh lên kế hoạch thủ tục ly hôn cho một số cán bộ đi học nâng cao nghiệp vụ 6 tháng trong TP Hồ Chí Minh, và anh thuộc diện được đi học, nghe nói sau khi được đi học sẽ được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng, nên anh cũng rất hào hứng.
Và rồi 6 tháng trôi qua cũng nhanh, ở trở về và làm việc, cuộc sống tiếp tục bình thường. Rồi một hôm, số đt của một số khá quen, gọi hiện lên và một giọng nam cất tiếng, bên kia đầu máy là những tiếng nấc, run run... Và anh cũng nhận ra đó là Hương, cô gái học cùng khóa học nâng cao nghiệp vụ quê Tiền Giang.
Cô nói em có thai rồi ạ, anh bàng hoàng sửng sốt như đứng tim lại và giọng nhỏ lại và tránh ra một chỗ vắng để tiếp tục nói chuyện, bên kia đầu máy có gái tiếp tục, em có thai được tháng thứ 2, bác sỹ nói thế, em muốn giữ đứa bé.
Anh chấn tĩnh lại và nói, anh xin lỗi, thuê luật sư ly hôn nhưng em còn trẻ, chưa có gia đình, cả tương lai ở phía trước… Rồi cô cũng sinh bé và anh cũng thường xuyên vào hơn và cũng hàng tháng gửi tiền vào. Vì hơn thế nữa, cô sinh cho anh một bé trai.

Và anh rất muốn làm thủ tục nhận cha chính thức cho đứa bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét