Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Nấm Lim Xanh ở vùng núi Tiên Phước vốn là nơi có loại nấm nổi tiếng này

Nấm lim xanh bắt đầu được sử dụng nam lim xanh chua ung thu làm thuốc trong Đông y từ cách đây hơn 2000 năm, một thời gian không được quan tâm đến bởi sự khan hiếm tưởng chừng như đã tuyệt chủng. Nấm lim xanh bắt đầu được sử dụng làm thuốc trong Đông y từ cách đây hơn 2000 năm, một thời gian không được quan tâm đến bởi sự khan hiếm tưởng chừng như đã tuyệt chủng. Từ năm 2007 “cơn sốt nấm lim xanh” bắt đầu bùng phát do các nhà khoa học phát hiện nấm lim xanh vẫn còn tồn tại và phân bố tại khu vực rừng Trường Sơn, Tây Nguyên và Nam Lào. Cho tới ngày hôm nay, nhiều công dụng quý giá của nấm lim xanh vẫn còn chưa gia nam lim xanh tien phuoc được khám phá hết. Trên thực tế, nấm lim xanh có tác dụng gì? Để trả lời câu hỏi đó, tốt nhất có lẽ nên tìm hiểu tình hình nghiên cứu và sử dụng nấm lim xanh theo các nguồn tư liệu khoa học và dân gian đã công bố.

Nấm lim xanh có tên khoa học là Garnodema Lucidum, là dòng linh chi đặc hữu, mọc trên cây lim xanh trong rừng nguyên sinh (trong đó có rừng của Việt nam và Lào). Văn bản số 08/VDL-QLKHĐT ngày 10/1/2011 của Viện Dược liệu (Bộ Y tế) gửi cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phúc đáp về việc kiểm tra chất lượng và cong dung nam lim xanh  tác dụng sinh học của nấm lim xanh, Viện trưởng TSKH Nguyễn Minh Khôi khẳng định: Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ Nấm Lim (Ganodermataceae).
Thực trạng Nấm Lim Xanh ở vùng rừng núi Tiên Phước - Quảng Nam này ngày càng cạn kiệt do nhiều người đi rừng hái qua nhiều năm nên rất khó tìm ra được số lượng lớn. Nhưng trên thị trường các công ty lại mọc lên còn nhiều hơn cả nấm, thử hỏi nấm đó ở đâu mà nhiều đến thế ? Phải chăng đó là nấm giả ? Có nhiều Công ty che giấu nấm giả bằng cách thu gom tất cả các loại nấm khác nhau và thái lát để đánh lừa người tiêu dùng. Có người lại dùng nấm nuôi để bán, và nấm lim xanh chữa ung thư có nhiều người lại lấy nấm từ nhiều nơi khác về chứ không phải là Nấm Lim Xanh ở vùng núi Tiên Phước vốn là nơi có loại nấm nổi tiếng này. Mục đích của họ là làm sao để thu lại càng nhiều lãi càng tốt chứ không quan tâm những người dùng các loại nấm này sẽ để lại hậu quả gì. Hậu quả của việc dùng các loại nấm này nhẹ thì không có tác dụng gì làm cho bệnh càng ngày thêm tăng, nặng thì ảnh hưởng đến tính mạng của người dùng
Thực tế cho thấy, tài nguyên Nấm tác dụng nấm lim xanh  càng ngày càng hiếm, trong khi đó Công ty, Doanh nghiệp buôn bán nấm mọc nhiều hơn cả nấm. Vậy có gì đảm bảo rằng Nấm họ bán 100% là nấm rừng, hay chỉ là cách họ gạt gẫm người bệnh kiếm tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét