Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Con sinh ra trước khi kết hôn có được thừa nhận không?

Thực tế, nảy sinh nhiều trường hợp đôi nam, tư vấn thủ tục ly hôn nữ có con sinh ra trước khi kết hôn hoặc không kết hôn với nhau. Khi đó, vấn đề đặt ra và cần được quan tâm là con sinh ra có được pháp luật công nhận hay không khi điều này ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của con và cả cha, mẹ.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, nam, nữ không hoặc chưa đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận nhận là vợ, chồng. Do đó, quyền và lợi ích hợp pháp của họ không được đảm bảo, đặc biệt là khi mối quan hệ đổ vỡ. Tuy nhiên, nếu con sinh ra trước khi kết hôn thì hoàn toàn có quyền được công nhận và được bảo vệ. Bởi lẽ căn cứ vào Điều 68 khoản 2 Luật hôn nhân và gia đình 2014, thủ tục xin ly hôn con sinh ra trước khi kết hôn không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình. Mặc dù họ không kết hôn với nhau nhưng không có nghĩa rằng con không có cha, và không được nhận cha. Bên cạnh đó, Điều 88 Luật hôn nhân và gia đình 2014 khẳng định: con sinh ra trước khi kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

Vậy trong trường hợp cha, ly hôn mẹ không nhận con hoặc con không nhận cha, mẹ thì như thế nào? Pháp luật đã dự liệu trường hợp này và quy định một cách cụ thể.
Trong trường hợp người cha không nhìn nhận con thì mẹ có quyền yêu cầu Toà án xác định cha cho con và yêu cầu cấp dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi theo quy định pháp luật. Con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết. Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha.
Trường hợp ngược lại, người không dịch vụ ly hôn được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình. Cha, mẹ có quyền nhận con, kể cả trong trường hợp con đã chết. Nếu người đang có vợ, chồng mà nhận con thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.

Có thể thấy, khi đưa ra quyết định có thai trước thời kỳ hôn nhân cần phải có sự cân nhắc thật kỹ lưỡng để tránh những tổn thương dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh về mặt tâm lý và gặp phải những vấn đề pháp lý phức tạp nảy sinh về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét