Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Muốn làm di chúc tài sản cho con rồi làm thủ tục ly hôn

Tôi và chồng cũ ly hôn năm 2009, luật sư giải quyết ly hôn chúng tôi có con chung, lúc đó tòa giải quyết tôi nuôi con và mỗi tháng anh ta cấp dưỡng cho con 300 ngàn. Sau một thời gian anh ta lập gia đình mới, tôi cũng có gia đình mới. Bây giờ tôi có yêu cầu anh ta tăng tiền cấp dưỡng cho con nhưng anh ta không chịu. Mặt khác anh ta còn giở luật HNGĐ ra, nói rằng ở chương VI, điều 61, khoản 6 có ghi rõ những trường hợp chấm dứt cấp dưỡng đó là khi bên ly hôn đã lập gia đình mới. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này có áp dụng đúng như vậy không?
Điều 60 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn như sau:

"Khi ly hôn, nếu bên khó khăn, tư vấn ly hôn túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình"
Điều 61 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng
"Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:
1. Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động;
2. Người được cấp dưỡng có thu nhập hoặc tài sản để tự nuôi mình;
3. Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;
4. Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;
5. Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;
6.  Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn với người khác;
7. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật."
Khoản 6 điều 61 quy định về thủ tục xin ly hôn việc cấp dưỡng giữa vợ và chồng. Vợ hoặc chồng có khó khăn, túng thiếu, có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì người chồng hoặc vợ còn lại có nghĩa vụ cấp dưỡng. Khi người đó (người được cấp dưỡng) kết hôn với người khác thì nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt.
Điều này không áp dụng trong trường hợp, bố có nghĩa vụ cấp dưỡng đi lấy vợ khác thì chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng đối với con.
Muốn làm di chúc tài sản cho con rồi làm thủ tục ly hôn
Luật sư cho tôi hỏi: Tôi có chồng và 3 người con, riêng tôi có 1 số tiền riêng tại ngân hàng do tôi làm ra vậy bây giờ tôi muốn di chúc lại cho con trai giữa của tôi có được không ? Và nếu được thì cần những thủ tục gì? Nếu không được xin cho tôi biết lý do và tôi phải làm sao để di chúc lại cho con trai giữa được hưởng toàn quyền
Trả lời: tài sản được làm ra trong thời ký hôn nhân (sau khi đăng ký kết hôn) mà không phải được thừa kế riêng, tư vấn ly hôn đơn phương tặng cho riêng là tài sản chung của vợ chồng. Muốn định đoạt tài sản chung của vợ chồng thì phải được sự đồng ý của cả hai vợ chồng.
Tài khoản tiết kiệm là tài sản chung vợ chồng, bác chỉ có thể làm di chúc định đoạt 1/2 số tiền nêu trên để cho anh con giữa. Di chúc đó được lập tại Phòng công chứng, hồ sơ công chứng gồm: CMND, hộ khẩu của hai mẹ con, giấy khai sinh, sổ tiết kiệm...
Phương án tốt nhất  trong trường hợp này là bác rút toàn bộ tiền của bác ra rồi giao cho con trai, con trai đứng tên trên sổ tiết kiệm. Như vậy con trai bác được hưởng toàn bộ sổ tiết kiệm.

Sau đó hai bác không còn tình cảm thủ tục ly hôn đơn phương với nhau thì tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật. Nếu bác không cho con trai đứng tên trên sổ tiết kiệm thì khi ly hôn chồng/ vợ bác được chia 1/2 số tiền trên sổ tiết kiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét