Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Nấm lim xanh thường được tìm thấy trong những cây lim xanh trong các khu rừng nguyên sinh

Sở dĩ loại nấm này được nhiều người ưa thích và nấm lim xanh tiên phước tìm kiếm nhiều vì nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: nâng cao hệ miễn dịch, tiêu diệt các tế bào ung thư… Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss.E.Fr) Karst (còn gọi là Polyporum locidus W.Curt), đay là một loại nấm đặc trưng chỉ mọc trên những cây lim xanh trong rừng nguyên sinh ở Việt Nam và Lào.
Nấm linh xanh có tuổi thọ từ 1 năm tuổi trở lên thường có dạng mũ và có một vài cuống dài đính lệch về một bên với tầng ống tròn. Lớp vỏ trên của mũ và công dụng của nấm lim xanh  cuống thường sẽ có màu đỏ, vàng, xám đỏ hoay đen và khá bóng. Bào tử được tìm thấy có hình trứng và thường có 2 lớp vỏ (trong đó, lớp vỏ ngoài nhẵn, còn lớp bên trong sần sùi) và một đầu tù.
Loại nấm lim xanh mọc trên thân gỗ thiết lim được tìm thấy ở Quảng Nam đã được xác định là nấm linh chi tự nhiên, gia nam lim xanh quang nam có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst.

Ngoài ra còn nhiều nghiên cứu khác về các loại nấm linh chi hoang dại của Trung Quốc trong hỗn hợp 6 loại nấm lim xanh là: Thanh chi, Hồng chi, Hoàng chi, Bạch chi, Tử chi, Hắc chi; với hàm lượng germanium cao gấp 5 – 6 lần so với nhân sâm…..
Theo những ghi chép trong Đông y thì nấm lim xanh có vị nhạt, tính ấm và có tác dụng giúp cơ thể thêm cường tráng. Thành phần germanium có trong loại nấm này giúp lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe cho tế bào để có thể hấp thụ oxy tốt hơn. Ngoài ra, hàm lượng cao polysacharit trong tác dụng của nấm lim xanh  còn có thể giúp tăng cường miễn dịch cơ thể, giúp gan khỏe mạnh và hỗ trợ điều trị tế bào unh thư hiệu quả. Cuối cùng, Acid ganodermic còn có thể giúp chống dị ứng và chống viêm.
Công dụng của nấm linh chi thường được chia thành 2 nhóm như sau:
– Nhóm các tác dụng hỗ trợ điều trị, điều trị ngăn ngừa: Nấm lim xanh có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt đối với các bệnh nan y như: ung thư (các dạng ung thư và u, bướu); các bệnh liên quan đến gan; phì đại tiền liệt tuyến; tai biến mạch máu não; bệnh gout; viêm khớp, các bệnh về đau nhức khớp; nam lim xanh tien phuoc  tiểu đường và các bênhk về đường tiêu hóa như: dạ dày, đại tràng…
– Nhóm tác dụng phục hồi, tăng cường chức năng: Nấm linh chi còn có tác dụng giải độc gan; tăng cường sinh lý; giảm mỡ máu, cao huyết áp, mỡ thừa… và giải độc, giúp thanh lọc cơ thể, đẹp da…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét