Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Thủ tục đơn phương ly hôn với người nước ngoài

Thủ tục đơn phương ly hôn với người thuê luật sư ly hôn nước ngoài. Ly hôn theo yêu cầu của một bên giải quyết như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Cho em hỏi em có người chị lấy chồng nước ngoài đang sống ở việt nam nhưng lấy nhau hơn 1 năm nhưng sống chung không có được hạnh phúc nên chị em muốn ly hôn nhưng anh ta không đồng ý thì chị em phải làm sao? ?
Luật sư tư vấn:
Trong trường hợp, nếu chị của chị muốn ly hôn mà chồng không đồng ý thì sẽ chị đó vẫn có quyền đơn phương ly hôn theo quy định tại Điều 56, Luật hôn nhân gia đình năm 2014 như sau:
"Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà ly hôn đơn phương hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia."
Theo quy định tại Điều 127 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì:
"1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam dịch vụ tư vấn ly hôn với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú tại Việt Nam được giải quyết theo quy định của Luật này.
2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật Việt Nam
3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó."
Vì vậy, chị có thể làm thủ tục đơn phương ly hôn dịch vụ ly hôn đơn phương tại tòa án ở Việt Nam. Hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài trong trường hợp đơn phương ly hôn bao gồm:
+ Đơn xin ly hôn (theo mẫu);
+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
+ Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân (bản sao chứng thực);
+ Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực );
+ Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung

Và theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 37 Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 thì thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn có yếu tố thủ tục ly hôn nhanh nhất nước ngoài thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi đương sự thường trú hoặc tạm trú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét