Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Vợ đơn phương ly hôn khi chồng bạo lực gia đình

Vợ đơn phương ly hôn khi chồng bạo lực gia đình. Xử lý hành vi bạo hành gia đình.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi lấy chồng từ năm 2004 đến nay là được 12 năm. Chúng tôi có với nhau 2 đứa con, 1 bé trai 12 tuổi và 1 bé gái 8 tuổi. Tôi bị bạo hành dịch vụ ly hôn gia đình từ những ngày đầu tôi mang bầu đứa con đầu tiên, đánh đập, ngược đãi và hành hạ tôi đến mức kinh khủng, thậm chí còn hăm dọa cả gia đình tôi nữa. Giờ tôi ly dị thì hắn không để yên cho tôi, đòi đâm chém và bắn cả gia đình tôi. Còn giờ ở chung với hắn thì hắn đánh đập, hành hạ kề dao vô cổ tôi. Hắn là kẻ suốt ngày cá độ, ăn chơi lêu lổng ngoài đường, đàn đúm với tụi giang hồ. Suốt ngày về nhà đánh vợ đánh con. Và qua sỉ nhục gia đình tôi nữa. Trong khi đó hắn sống bám phía tôi. Tôi cũng vì 2 đứa con dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh mà nhịn nhục sống, nhưng thật sự đến ngày hôm nay tôi không chịu nổi nữa, tôi có giữ đoạn ghi âm nó chửi bới tôi và hăm dọa gia đình tôi. Tôi mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:
Như bạn trình bày, bạn thường xuyên bị bạo hành gia đình, ngoài ra chồng bạn không chăm sóc cho gia đình, thường xuyên ăn chơi lêu lổng. Có thể thấy cuộc sống hôn nhân của bạn không hạnh phúc, mục đích bạn đầu của hôn nhân không đạt được, bạn chung sống với chồng bạn tới thời điểm này cũng vì mục đích là chăm sóc các con tuy nhiên đến nay bạn không chịu được cảnh sống này nữa thì thủ tục ly hôn bạn có quyền đơn phương ly hôn theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014: "1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được."
Bạn hoàn toàn có quyền làm hồ sơ đơn phương ly hôn với chồng bạn. Hồ sơ gồm có:
+ Đơn khởi kiện về vấn đề đơn phương ly hôn;
+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
+ Giấy đăng ký khai sinh của con (bản chính);
+ Giấy chứng minh thư nhân dân (bản sảo có chứng thực);
+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);
Bạn gửi hồ sơ tới Tòa án nhân dân thuê luật sư ly hôn cấp huyện nơi chồng bạn đang sinh sống để yêu cầu Tòa án giải quyết. Thời gian giải quyết theo quy định từ 4 tháng - 6 tháng.
Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:
"1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho ly hôn đơn phương mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."
Như vậy cả hai con của bạn đều trên 7 tuổi, Tòa án sẽ hỏi ý kiến của cháu xem cháu muốn về ở với ai và tuân theo sự lựa chọn của cháu bé.

Về sau này nếu chồng bạn tiếp tục có hành vi bạo lực gia đình, đánh đập bạn thì bạn có quyền làm đơn tố cáo tới cơ quan công an nơi bạn đang cư trú để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo đảm quyền lợi cho bạn. Đối với chồng bạn có hành vi bạo lực gia đình, sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nếu gây thương tích cho bạn thì chồng bạn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định Điều 104 Bộ luật hình sự 1999.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét