Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Thủ tục ly hôn với vợ hoặc chồng là người nước ngoài

Thủ tục ly hôn với vợ hoặc chồng là thủ tục xin ly hôn người nước ngoài. Thủ tục yêu cầu giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài.
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi có kết hôn với người đài loan. Và giờ muốn ly hôn với người đài loan đó. Thì thủ tục cần những gì. Người đài loan đó hiện đang sống tại đài loan. Tôi vẫn có thể liên hệ với người đài loan đó. Mong sớm nhận được hồi đáp của luật sư?

Luật sư tư vấn:
* Cơ sở pháp luật:
- Luật hôn nhân và gia đình 2014.
* Nội dung:
Theo Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:
“Điều 127. Ly hôn có yếu tố nước ngoài.
1. Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam ly hôn với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.
2. Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng, nếu họ không có nơi thường trú dịch vụ ly hôn chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.
3. Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.”
Trình tự thủ tục giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài:
- Hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài trong trường hợp thuận tình ly hôn:
+ Giấy chứng nhận kết hôn: Giấy chứng nhận kết hôn bản chính.
+ Giấy khai sinh của các con.
+ Giấy tờ của người có quốc tịch Việt Nam gồm: Bản sao chứng thực CMTND; bản sao chứng thực hộ khẩu.
+ Giấy tờ của người có quốc tịch nước ngoài: Bản sao hộ chiếu hoặc visa đã được hợp pháp hóa lãnh sự; đơn xin được vắng mặt trong toàn bộ quá trình giải quyết ly hôn tại tòa án Việt Nam đã được hợp pháp hóa tại lãnh sự quán (nếu vắng mặt).
+ Đơn xin ly hôn: Đơn xin ly hôn do bên dịch vụ giải quyết ly hôn nhanh không có quốc tịch Việt Nam làm và thực hiện hợp pháp hóa tại lãnh sự rồi chuyển về cho bên có quốc tịch Việt Nam ký. Về tài sản chung và con chung hai bên có thể tự thỏa thuận giải quyết hay yêu cầu tòa giải quyết và ghi rõ trong đơn xin ly hôn.
Sau đó bạn đem toàn bộ giấy tờ trên đến nộp tại:  Tòa án nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đương sự thường trú hoặc tạm trú.
* Lưu ý: Cần phải xác định là đã thống nhất tất cả các vấn đề quyền nuôi con, cấp dưỡng, chia tài sản ( hoặc đồng ý tách riêng yêu cầu chia tài sản vợ chồng thành một vụ án khác sau khi đã ly hôn).
- Hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài trong trường hợp đơn phương ly hôn:
+ Đơn xin ly hôn (theo mẫu);
+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính); Trường hợp không có bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, thì bạn phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đã đăng ký kết hôn.
+ Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân (bản sao chứng thực);
+ Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực – nếu có);+ Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung.Sau đó bạn đem toàn bộ giấy tờ trên đến nộp tại: Tòa án nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc thủ tục ly hôn trung ương nơi đương sự thường trú hoặc tạm trú.
* Lưu ý: + Vợ đang mang thai hoặc con dưới 12 tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn đơn phương;
* Thời gian giải quyết ly hôn:
+ Ly hôn đồng thuận: thời gian khoảng từ 1 đến 4 tháng.
+ Ly hôn đơn phương: cấp sơ thẩm khoảng từ 4 đến 6 tháng. Cấp phúc thẩm từ 3 đến 4 tháng (nếu có kháng cáo).

+ Trường hợp ly hôn vắng mặt thì thời gian khoảng từ 12 đến 24 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét