Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Trình tự, thủ tục giải quyết thuận tình ly hôn phần 1

Trình tự, tư vấn ly hôn thủ tục giải quyết thuận tình ly hôn. Sự có mặt của đương sự tại Tòa án.
Tóm tắt câu hỏi:
Thưa luật sư. Tôi lấy chồng được gần 2 năm nhưng đời sống không hạnh phúc luôn có mâu thuẫn, cãi vã nhau. Nay tôi đi đến quyết định li hôn nên mong luật sư tư vấn giúp một số vấn đề. Đơn li hôn thuận tình tôi có thể viết tay không hay mua ở Tòa án? Khi hồ sơ hoàn tất có cần ra phường xác nhận li hôn rồi mới nộp cho Tòa không hay nộp trực tiếp ra Tòa? Nếu ra phường xác nhận thì mất bao lâu mới xác nhận xong? Khi ra Tòa thì thời gian thụ lí bao lâu và án phí là bao nhiêu? Nếu chồng tôi là thủ tục xin ly hôn bị đơn thì có thể vắng mặt trong phiên hòa giải do làm xa và làm giấy yêu cầu xét xử vắng mặt không? Tôi ở Quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ, lúc trước đăng kí kết hôn ở phường Thới Bình. Rất mong được luật sư tư vấn để hoàn tất li hôn nhanh nhất có thể. Chân thành cảm ơn.

Luật sư tư vấn:
Thứ nhất, về đơn thuận tình ly hôn, bạn có thể đến mua mẫu đơn trực tiếp tại Tòa án hoặc tìm các mẫu đơn thuận tình ly hôn trên mạng. Đơn có thể viết tay hoặc đánh máy. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn gửi hồ sơ tư vấn ly hôn đơn phương  tới Tòa án nơi hai vợ chồng đang cư trú, có thể đến nộp trực tiếp, hoặc gửi qua đường bưu điện. Hồ sơ thuận tình ly hôn gồm:
+ Đơn yêu cầu thuận tình ly hôn
+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính)
+ Giấy khai sinh của con (bản chính)
+ Giấy chứng minh thư nhân dân (bản sao có chứng thực)
+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực)

Thứ hai, về thời gian thụ lí. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục ly hôn đơn phương Tòa án sẽ thụ lý trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng. Theo quy định hiện nay, mức án phí cho một vụ án ly hôn không có tranh chấp về tài sản là 200.000 đồng. Điều 146 Bộ luật tố tụng dân sự 2015quy định về nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm như sau: Đối với yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn thì vợ, chồng có thể thỏa thuận về việc nộp tiền tạm ứng lệ phí, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng lệ phí theo quy định của pháp luật. Trường hợp vợ, chồng không thỏa thuận được người nộp tiền tạm ứng lệ phí thì tư vấn thủ tục ly hôn mỗi người phải nộp một nửa tiền tạm ứng lệ phí. Thuận tình ly hôn được hiểu là hai vợ chồng bạn tự thỏa thuận được với nhau về các vấn đề, vấn đề ly hôn, vấn đề nuôi con, chia tài sản chung vợ chồng và nợ chung. Do đó, thời gian trên thực tế giải quyết từ 1 tháng - 2 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét