Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Xác định tài sản chung tài sản riêng của hai vợ chồng

Xác định tài sản chung tài sản riêng dịch vụ ly hôn đơn phương của hai vợ chồng. Vợ không đi làm thì có được tính tài sản chung căn nhà mà chồng bỏ tiền xây không?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư! Em lâp gia đình được 6 năm. Khi cưới chồng em không có tài sản gì hết ngoài chiếc xe Future. Sau khi xin con em ở nhà giữ con được 2 tuổi thì xin việc làm, lương tháng được hơn 3 triệu. Khi con em được 3 tuổi thì chồng em dành dụm mua miếng đất trị giá 150 triệu, khi làm giấy tờ anh ấy đứng tên 1 mình. Và bây giờ con em được 9 tuổi đang cất nhà khoảng 6 trăm triệu. Anh ấy nói với thủ tục ly hôn nhanh nhất em nhà đó là của riêng ảnh chứ em không có đóng góp gì cả. Em xin nói thêm là lương tháng em dành để nuôi con ăn học và đi chợ cho cả nhà, đóng tiền điện nước nên không có dư. Lương chính thức và thu nhập thêm của anh ấy gần chục triệu đồng chỉ để đóng tiền nhà trọ mỗi tháng 1 triệu, mua bảo hiểm cho con 1 năm 7,5 triệu và đi đám tiệc, còn lại anh ấy để dành không đưa cho em đồng nào cả. Bây giờ cất nhà anh ấy bảo nhà là của riêng anh ấy vậy có đúng không? Nếu em được hưởng luật sư tư vấn ly hôn thì hưởng bao nhiêu thưa luật sư? Em xin cảm ơn!?

Luật sư tư vấn:
Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014:
Điều 29. Nguyên tắc chung về chế độ tài sản của vợ chồng
1. Vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập.
2. Vợ, chồng có nghĩa vụ bảo đảm điều kiện để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.
3. Việc thực hiện quyền, nghĩa vụ về tài sản của vợ chồng mà xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, chồng, gia đình và của người khác thì phải bồi thường.
Việc xác định tài sản có trong thời kỳ hôn nhân luật sư giải quyết ly hôn là tài sản riêng hay tài sản chung của vợ chồng hoàn toàn phụ thuộc vào sự đồng tình của cả hai bên, không phải căn cứ người thực hiện giao dịch hay người đứng tên trên các giấy tờ mà phải căn cứ nguồn gốc tạo dựng tài sản đó. Vì vậy, căn nhà tạo lập trong thời kỳ hôn nhân, nếu do công sức đóng góp của cả hai vợ chồng là tài sản chung. Nhưng theo thông tin bạn cung cấp, chồng của bạn đã dành dụm tiền và tự ý cất nhà, trong trường hợp này thì tài sản này vốn được thành lập không hề tư vấn ly hôn có sự đóng góp của bạn mặc dù đang trong thời kỳ hôn nhân, liên quan đến vấn đề tìa sản chung, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 cũng quy định:
Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, thủ tục xin ly hôn được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét